Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ VỊ TRÍ ĐỊA LÝ CỦA TÂY NGUYÊN

V TRÍ ĐỊA LÝ CỦA TÂY NGUYÊN
- Tây nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng

Vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên
- Tây Nguyên là vùng cao nguyên, phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, phía nam giáp các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, phía tây giáp với các tỉnh Attapeu (Lào) và Ratanakiri và Mondulkiri (Campuchia). Trong khi Kon Tum có biên giới phía tây giáp với cả Lào và Campuchia, thì Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông chỉ có chung đường biên giới với Campuchia. Còn Lâm Đồng không có đường biên giới quốc tế.
- Độ cao trung bình khoảng 600-800 mét so với mặt biển, nhưng có nơi rất thấp (như khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk giáp với Campuchia chỉ cao 200 mét), có nơi rất cao (thành phố Đà Lạt 1.500 mét). Có nhiều dãy núi trùng điệp với những đỉnh núi cao trên 2.000 mét như: Ngọc Linh, Ngọc Niay, Chư Hmu, Cư Yang Sin, Lang Biang.
- Tây Nguyên có một mạng lưới sông suối khá dày, nhiều ghềnh thác; là nơi khởi nguồn của 4 hệ thống sông chính gồm: hệ thống sông Pô Kô - Sê San ở Kon Tum đổ vào sông Mê Kông; hệ thống sông Ba - Ayun ở Gia Lai đổ vào sông Đà Rằng chảy ra biển Đông; hệ thống sông Sêrêpôk ở Đắk Lắk đổ vào sông Mê Kông và hệ thống sông Đồng Nai ở Đắk Nông và Lâm Đồng chảy ra biển Đông.
- Có thể chia thành ba tiểu vùng địa hình đồng thời là ba tiểu vùng khí hậu, gồm Bắc Tây Nguyên (tương ứng với các tỉnh Kon Tum và Gia Lai, trước là một tỉnh), Trung Tây Nguyên (tương ứng với các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông), Nam Tây Nguyên (tương ứng với tỉnh Lâm Đồng). Trung Tây Nguyên có độ cao thấp hơn và nền nhiệt độ cao hơn hai tiểu vùng phía Bắc và Nam.
Có thể nói Tây Nguyên có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, chính nhờ điều đó mà Tây Nguyên đã - đang và sẽ thu hút nhiều nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

5 nhận xét:

  1. Mình nghe nói Tây Nguyên có nhiều cảnh đẹp lắm, mai mốt sẽ đi du lịch ở đây luôn!!!

    Trả lờiXóa
  2. mình cũng ở tây nguyên nè,ở đó thật là đẹp và nhiều tiềm năng phát triển, yêu tây nguyên nhiều lắm, cám ơn nhóm bạn đã cho t hiểu thêm về nó

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn nhóm đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin bổ ích về một vùng đất đầy tiềm năng của nước ta. Và tôi lại biết thêm một điểm du lịch hấp dẫn, có dịp sẽ ghé thăm vùng đất này.hihi

    Trả lờiXóa
  4. đẹp dữ ta, hôm nào ghé qua mới được, hihi

    Trả lờiXóa